Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Bài 1. Tại sao lại là Excel mà không phải là Project?

Nói tới tiến độ là mọi người đều nghĩ tới Project. Tuy nhiên, Project quá lớn, quá nhiều công dụng (mà mình không dùng tới) nên nó lại phức tạp và khó sử dụng. Trong khi chúng ta chỉ cần 2 điều cơ bản: Tiến độ ngang và biểu đồ nhân lực.
Trước tôi cũng làm tiến độ bằng Project, sau thấy rắc rối quá nên bỏ thời gian làm tiến độ hoàn toàn bằng các công thức của Excel. Và công sức thật xứng đáng. Mỗi tiến độ dự thầu tôi chỉ làm trong vòng 30', kể cả thời gian in ấn.
Biểu đồ ngang sẽ tự động chạy theo ngày (bắt đầu, kết thúc) bạn nhập vào. Liên kết giữa các công việc hoàn toàn là công thức Excel nên rất linh hoạt để bạn chỉnh sửa. Biểu đồ nhân lực tự động chạy theo số nhân công nhập vào, nhưng bạn cũng có thể tự nhập số để biểu đồ trông đẹp nhất.
Nói tóm lại, nếu bạn muốn làm bài bản chuẩn chỉ thì cứ Project, nhưng nếu cần mì ăn liền thì Tiến độ Excel này là lựa chọn hoàn hảo.
Các chức năng chính:
- Biểu đồ tiến độ ngang
- Biểu đồ nhân lực
- Dự trù chi phí - nguồn vốn
Tôi đang tập hợp một số mẫu tiến độ như: nhà cao tầng, hạ tầng, nhà xưởng ... Nếu có mẫu chuẩn, mỗi tiến độ dự thầu các bạn có thể làm trong 15'

Ứng dụng:
- Làm tiến độ dự thầu
- Làm và quản lý tiến độ (tuần, tháng) khi thi công.