Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Bài 3. Nhập thời gian

Bạn nhập ngày bắt đầu (ô F4) số ngày dự kiến (ô G4). Ô ngày kết thúc (H4) đã có sẵn công thức (=F4+G4) nên Excel sẽ tự tính ra ngày kết thúc.
Lưu ý: Tùy vào cài đặt Excel của bạn mà hình thức ngày nhập có thể khác nhau. Ngày hiện trên ô tôi đã định dạng theo kiểu VN (ngày/tháng) nhưng khi nhập vẫn theo mặc định của máy. VD: ngày 18/12/2013 có thể bạn sẽ phải nhập là 12/18/2013.
Trường hợp bạn muốn chốt ngày kết thúc, bạn có thể nhập ngày kết thúc. Lúc này. bạn đổi công thức ở ô số ngày dự kiến (G4) thành (=H4-F4)
Bạn cũng có thể nhập ngày kết thúc theo ngày kết thúc của công việc cuối cùng.
Ghi chú: Bạn có thể thấy sự linh hoạt của tiến độ Excel này. Trường hợp bạn chốt ngày kết thúc, bạn có thể link công thức của các công việc liên quan để nó tự động thay đổi khi bạn điều chỉnh tổng tiến độ. Chẳng hạn công việc "Dọn dẹp vệ sinh", bạn nhập ngày kết thúc (=H4-3), như vậy công việc này luôn kết thúc trước khi hoàn thành công trình 3 ngày.
File Excel này tôi làm trên định dạng Office 2003 nên tối đa chỉ được khoảng trên 240 cột ngày. Nói chung, bạn chỉ nên để từ 180-240 cột thì bảng in sẽ đẹp nhất. Trường hợp số ngày nhiều hơn, bạn cho mỗ cột là 2, 3, 4 ... ngày bằng cách nhập vào ô số ngày mỗi cột (ô I3)
Nếu bạn muốn số cột nhiều hơn, bạn hãy sử dụng Office từ 2007 trở lên, save as file này lại thì có thể thêm số cột trên 240.
Ở dòng 9, từ cột I trở đi thể hiện ngày.
Ở dòng 10, từ cột I trở đi thể hiện số ngày.

Ở các ô ngày bắt đầu, số ngày, ngày kết thúc của mỗi công việc tương tự.
Ngày bắt đầu, bạn có thể nhập hoặc link với các ô khác. VD:
   + Công tác đầu tiên, bạn có thể link với ngày bắt đầu công trình (=F4)
   + Các công tác phụ thuộc nhau, bạn link công thức rồi cộng hoặc trừ số ngày tương ứng.
      - Công tác cốt thép dầm sàn, bắt đầu sau công tác ván khuôn sàn 4 ngày (đã làm được một số ô sàn, bắt đầu lắp được cốt thép). Công thức trong ô sẽ là (=Fx+4). x là số dòng công tác ván khuôn.
      - Công tác đổ BT dầm sàn bắt đầu ngay sau khi hoàn thành ván khuôn và cốt thép. Công thức trong ô sẽ là (=Hy+1). y là số dòng công tác cốt thép.
Số ngày, bạn có thể nhập vào hoặc link công thức tùy ý.
   + Nếu số ngày có thể dự trù được trước, bạn nhập vào ô số ngày. Chẳng hạn với các công tác ván khuôn, cốt thép, BT thì có thể dự trù được là một sàn làm trong 8-12 ngày.
   + Với các công tác thời gian thi công lâu (xây, tô ...) bạn có thể chốt ngày bắt đầu và kết thúc thì số ngày sẽ bằng (ngày kết thúc - ngày bắt đầu)
Ngày kết thúc, bạn có thể nhập hoặc link với các ô khác. VD:
   + Công tác cuối cùng (dọn dẹp vệ sinh bàn giao), bạn có thể link với ngày kết thúc công trình (=H4)
   + Các công tác phụ thuộc nhau, bạn link công thức rồi cộng hoặc trừ số ngày tương ứng.
Khi bạn nhập, tiến độ ngang sẽ được tự động điều chỉnh.
Bạn thử nhập vào file mẫu để xem kết quả.

Không có nhận xét nào: