Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Bài 5. Thử chút chơi

Bạn hãy mở file tiến độ mẫu và làm thử vài dòng cho biết.
- Giả sử công trình này chỉ làm trong thời gian ngắn, mỗi cột là 1 ngày. Bạn sửa ô I4 thành 1
- Giả sử thời gian dự kiến là 60 ngày, bạn chọn các cột từ ngày 61 trở đi, nhấp phải chuột chọn Hide
- Bạn nhập ngày bắt đầu dự kiến. Chẳng hạn tôi nhập ngày bắt đầu thi công là 15/2/2014 vào ô F4 (Lưu ý, định dạng ngày trong ô luôn là ngày/tháng nhưng lúc nhập thì có thể lại theo kiểu tháng/ngày/năm. Nếu bạn nhập 15/2/2014 không được bạn hãy nhập 2/15/2014)
- Bạn nhập số ngày dự kiến là 60 vào ô G4.
- Bạn nhập công thức vào ô ngày kết thúc H4: =F4+G4 (bấm dấu =, chọn ô F4, bấm dấu +, chọn ô G4). Bạn thấy Excel tự động tính ra ngày kết thúc là
- Bắt đầu nhập hạng mục và công việc. Hạng mục đầu tiên, ví dụ là MÓNG BÈ, bạn xóa chữ PHẦN MÓNG đi và nhập chữ MÓNG BÈ vào.
- Ngày bắt đầu của hạng mục, bạn nhập bằng ngày bắt đầu của công trình. Bạn nhập vào ô F11: =F4
- Ngày kết thúc để sau ta sẽ nhập bằng ngày kết thúc của công việc cuối cùng. Số ngày bằng ngày kết thúc trừ ngày bắt đầu.
- Công việc đầu tiên, ví dụ là "Đào đất móng", bạn xóa nội dung cũ đi và nhập vào ô B12.
- Ngày bắt đầu, bạn nhập bằng ngày bắt đầu của hạng mục: nhập vào ô F12: =F11. Lưu ý ô này được nhập từ 3 ô F12, F13, F14 nhưng địa chỉ lấy là địa chỉ ô đầu tiên là F12
- Bạn nhập số ngày vào ô G12. Thử thay đổi số ngày để xem tiến độ ngang chạy theo.
- Ngày kết thúc đã có công thức sẵn nên được tự động tính theo số ngày và ngày bắt đầu.
- Bạn hãy copy thêm một dòng để làm dòng công việc thứ 2. Chuyển lên dòng công việc thứ nhất ô B12 (hoặc bất kỳ dòng nào bạn muốn), nhấn Shift + dấu cách để đánh dấu, sau đó nhấn Ctrl + C để copy
- Chuyển xuống dòng B15, nhấn Shift + dấu cách để đánh dấu, sau đó nhấn Ctrl + "+" (dấu +) để chèn thêm dòng vừa copy.
- Sau đó bạn nhập tên công việc, ngày bắt đầu, ngày kết thúc đã hướng dẫn ở trên. Lưu ý có thể linh hoạt, chẳng hạn chốt ngày kết thúc bằng ngày kết thúc công trình trừ đi mấy ngày, ngày bắt đầu sẽ theo ngày kết thúc. Hoặc số ngày sẽ bằng 1/5 tổng số ngày của công trình v..v.. Do hoàn toàn là công thức của Excel nên nó cực kỳ linh hoạt giúp bạn binh một tiến độ hợp lý nhất.
- Vừa rồi tôi hướng dẫn các bạn copy 1 dòng. Các bạn có thể copy nhiều dòng một lúc như sau: Chọn nhiều dòng, nhấn Shift + dấu cách để đánh dấu, sau đó nhấn Ctrl + C để copy.
- Bạn có thể xóa dòng bằng cách Shift + dấu cách để đánh dấu, sau đó nhấn Ctrl + "-" (dấu trừ)
- Với các dòng hạng mục, copy cắt dán và nhập tương tự.

Không có nhận xét nào: