Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Bài 4. Nhập công tác và hạng mục

Tùy loại công trình mà bạn lập danh sách công việc và hạng mục công việc cho phù hợp. VD:
- Các công trình đơn lẻ: Một tòa cao ốc, một nhà xưởng, một cây cầu ... thì bạn chia hạng mục phần móng/phần thân/MEP/hoàn thiện
- Gói thầu gồm nhiều hạng mục thì chia theo hạng mục: Nhà chính/cổng hàng rào/nhà xe/nhà bảo vệ/sân đường/cống rãnh ...

Tuy nhiên, với tiến độ dự thầu, bạn chỉ nên khống chế từ 40-60 đầu công việc. Nhiều hơn người chấm thầu cũng chẳng xem hết đâu. Vả lại, tiến độ dự thầu hầu như cũng chỉ làm chơi cho vui vậy thôi chứ bên chấm thầu ít khi xem xét kỹ lắm.

Mỗi dòng công việc sử dụng 3 dòng của Excel, trong đó dòng giữa thể hiện tiến độ ngang. Tôi đã cài sẵn định dạng, ô ngày sẽ chuyển thành đen/trắng để thể hiện tiến độ ngang.
Nguyên tắc khi muốn thêm dòng/cột, bạn phải copy các dòng/cột có sẵn thì ở các ô mới mới có đủ công thức/định dạng.
Khi bạn muốn thêm dòng công việc, bạn copy cả 3 dòng và dán vào chỗ cần thêm. Bạn xem thêm cách copy/cắt/dán của Excel, ở đây tôi hướng dẫn cách làm nhanh nhất:
   + Bạn chọn một công việc bất kỳ, bấm Shift + Dấu cách để chọn 3 dòng, sau đó nhấn Ctrl+C hoặc nút Copy trên thanh công cụ.
   + Ở nơi bạn muốn chèn thêm dòng (lên phía trên), bạn cũng nhấn Shift + Dấu cách để chọn cả 3 dòng, sau đó nhấn Ctrl+"+" (dấu + trên bàn phím) hoặc nhấp phải chuột, chọn Insert Copied Cells

Khi xóa, bạn cũng phải xóa cả 3 dòng bằng cách bấm Shift + Dấu cách để chọn 3 dòng, sau đó nhấn Ctrl+"-" (dấu - trên bàn phím) hoặc nhấp phải chuột, chọn Delete

Ở file mẫu, tôi tạo sẵn khoảng 240 cột ngày. Nếu bạn không sử dụng hết có thể giấu hoặc xóa các cột cuối đi. Nếu số ngày lớn hơn, hãy đặt mỗi cột là 2, 3, 4 ngày.
Trường hợp bạn vẫn muốn số cột lớn hơn, bạn có thể copy các cột và insert vào thoải mái, nhưng phải sử dụng Office từ 2007 trở lên và save as thành dạng ".xlsx". Khi đó bạn cũng chọn các cột cần copy, nhấn Ctrl+C rồi chọn cột cuối cùng bảng, nhấn Ctrl+"+" (dấu + trên bàn phím) hoặc nhấp phải chuột, chọn Insert Copied Cells.

Không có nhận xét nào: