Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Bài 6. Sắp xếp tiến độ hợp lý

Tùy công trình mà có thể có các cách làm tiến độ khác nhau. Ở đây, tôi thông qua một ví dụ nhà cao tầng để các bạn nắm được cách link thời gian giữa các công việc.
- Đối với các công việc phần thô (cọc, móng, BTCT thân ...) thì đa số là có số ngày xác định. Chẳng hạn đào đất móng trong bao nhiêu ngày, đổ cột đà sàn mỗi sàn 8-12 ngày ...
- Ngày bắt đầu của các công việc này có thể phụ thuộc vào ngày bắt đầu của công việc trước. Chẳng hạn sau khi đào đất mấy ngày thì bắt đầu làm BT lót, sau mấy ngày thì bắt đầu làm cốt thép móng, sau mấy ngày thì bắt đầu làm ván khuôn móng ... (làm cuốn chiếu)
- Ngày bắt đầu cũng có thể phụ thuộc vào ngày kết thúc của các công việc trước. VD đổ BT móng phải bắt đầu sau ngày làm xong ván khuôn, hoặc muốn tiếp tục làm cột tầng trên thì phải đổ BT sàn dưới ...
- Các công việc hoàn thiện thường lại không có số ngày xác định. Chẳng hạn việc xây tường có thể bắt đầu ngay sau khi dỡ ván khuôn nhưng nhiều khi làm lai rai đến khi gần xong công trình.
- Ngày có thể bắt đầu các công việc hoàn thiện thường bị phụ thuộc vào các công việc trước. Chẳng hạn, sau khi dỡ ván khuôn thì có thể xây tường, nhưng tùy thuộc tình hình mà sắp xếp có xây hay không. Xây tường sau bao nhiêu ngày thì có thể tô, có thể sơn nước ... Như vậy bạn có thể lập:
   + Ngày tháo ván khuôn dầm sàn: Sau ngày đổ BT dầm sàn tầng đầu tiên 18-24 ngày.
   + Ngày xây tường: Sau khi tháo ván khuôn một vài ngày
   + Đi dây ống hệ thống MEP: Sau xây tường một vài tuần
   + Ngày tô tường: Sau ngày xây tường một vài tuần (sau ngày đi dây ống MEP càng tốt)
- Ngày kết thúc công việc thường bị phụ thuộc vào ngày hoàn thành công trình. Ví dụ phần sơn nước phải hoàn thành trước khi bàn giao mấy ngày (còn vệ sinh để bàn giao), đương nhiên phần tô phải xong trước mấy ngày nữa (để tường khô mới matit và sơn nước được), tương tự phần xây cũng phải xong trước mấy ngày nữa. VD:
   + Ngày dọn dẹp vệ sinh bàn giao: Bằng ngày kết thúc công trình.
   + Ngày xong phần sơn nước: trước ngày kết thúc công trình vài ngày.
   + Ngày xong phần lắp dựng cửa, vách kính: trước ngày xong phần sơn nước vài ngày.
   + Ngày xong phần tô tường: trước ngày xong phần lắp dựng cửa vách kính vài ngày.

Sau này, khi muốn điều chỉnh tổng tiến độ (VD sếp bạn muốn giảm hoặc tăng tổng số ngày hoàn thành công trình), bạn chỉ cần nhập số ngày ở ô G4, toàn bộ tiến độ sẽ được điều chỉnh theo.

Không có nhận xét nào: